วันอังคารที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่12


บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่ 12

วันศุกร์ ที่  6  กันยายน พ.ศ. 2556


กิจกรรมในวันนี้ " เพลง ครอบครัวกระต่าย"





               พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย

   มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า

   ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า

   ชอบวิ่งไปมา ตล๊อบ ตล๊อบ

   พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย

   อยู่กันอย่างสบายในป่า

   เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น


   วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบ ตล๊อบ


การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ ทางภาษา

สำหรับเด็กปฐมวัย


          => สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคย กับการใช้ภาษาอย่างมี

ความหมาย และเป็นองค์รวม

          => เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา โดยไม่เน้น

เนื้อหาทางภาษา



หลักการและความสำคัญของการจัดสภาพแวดล้อม

 (หรรษา นิลวิเชียร . 2535)


   => สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก ส่งเสริมให้เด็กสำรวจปฏิบัติจริง

เป็นผู้กระทำด้วยตนเองเปิดโอกาสให้เด็ก เป็นอิสระ ได้สังเกต และ

ตั้งสมมติฐาน

=>สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริม การมีปฏิสัมพันธ์ ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบ

ข้าง 

 =>สิ่งแวดล้อมที่เน้นความหมายมากกว่ารูปแบบ ควรยอมรับการ

สื่อสารของเด็กในรูปแบบ ต่างๆโดยคำนึงถึงความหมาย ที่เด็ก

ต้องการสื่อมากกว่า ความถูกต้องทางไวยกรณ์

 => สิ่งแวดล้อมที่ประกอบด้วย ความหลากหลาย ทั้งด้านวาจา และ

ไม่ใช่วาจา เด็กควรได้รับการมีประสบการณ์ และปฏิสัมพันธ์ หลายๆ

รูปแบบ


มุมประสบการณ์ที่สนับสนุน การเรียนรู้ และสาระทักษะ ทางภาษา

สำหรับเด็กปฐมวัย


       มุมหนังสือ
                                         
                                          มุมศิลปะดนตรี

                                       มุมบทบาทสมมติ

                                                 ฯลฯ


ลักษณะการจัดมุม ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะทางภาษา


  - มีพื้นที่ให้เด็กามารถทำกิจกรรมได้

  - เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่อได้เล่นในมุม

  - บริเวณใกล้ๆ มีอุปกรณ์ เครื่องเขียน  

  - เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน และการออกแบบ



มุมหนังสือ
  - มีชั้นวางหนังสือประเภทต่างๆ ที่เหมาะสมกับวัย

  - มีบรรยากาศที่สงบ อบอุ่น

  - มีพื้นที่ ในกา รอ่านตามลำพัง และเป็นกลุ่ม
                      
  - มีอุปกรณ์ สำหรับการเรียน



มุมบทบาทสมมติ

 - มีสื่ออุปกรณ์ที่ทำให้เด็กเข้าไปเล่นได้

 - มีพื้นที่ ที่เพียงพอ

มุมศิลปะ



    - จัดอุปกรณ์ที่หลากหลาย เช่น สีเมจิ ดินสอยางลบ ตรายาง 

ซองจดหมาย 

    - กรรไกร กาว สำหรับตัด และแปะ

    - มีพื้นที่ให้เด็กทำกิจกรรม


มุมดนตรี

   - มีเครื่องดนตรี ที่เป็นทั้งของเล่น และของจริง เช่น

กลอง ฉิ่ง ระนาด ขลุ่ย กรับ เครื่องเคาะจังหวะ





  สื่อนับสนุนการเรียนรู้ และสาระทักษะทางภาษา สำหรับเด็กปฐมวัย


  => สื่อของจริง

  => สื่อของจำลอง

   => ภาพถ่าย

   => ภาพดครงร่าง

   =>สัญลักษณ์

                         
                                                                 
การแสดงสื่อภายในห้องเรียน


ให้นักศึกษา ฝึกคัดพยัญชนะ ก-ฮ   หัวกลมตัวเหลี่ยม





ความรู้ที่ได้รับ

1. เพื่อนำไปสอนให้เด็กๆ เพราะเด็กๆจะจดจำภาพลายมือของคุณครู
2. เพื่อฝึกให้เด็กเขียนและหัดลายมือที่ถูกต้องเเละสวยงาม
3.เพื่อฝึกสมาธิให้กับเด็กๆในการหัดลายมือของตนเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น