วันเสาร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่4



บันทึกการเรียนการสอน  ครั้งที่4

      วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม  พ.ศ. 2556

- การนำเสนองานที่อาจารย์มอบหมายในหัวข้อ"ภาษา"ที่เหลืออีก6กลุ่ม  (ที่ยังไม่ได้นำเสนอ)
กลุ่ม 1  นำเสนอเกี่ยวกับความหมายความสำคัญของภาษา คือภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือสื่อความรู้ ความคิด ความต้องการให้ ผู้อื่นรับรู้และเกิดความเข้าใจในด้านการพูด การเขียน หรือการเเสดงกิริยาท่าทางที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของกลุ่มชนในเเต่ละท้องถิ่นด้วย
กลุ่ม2 นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก2-4ปี       ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาและวีดีโอที่สะท้อนเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กที่มีอย่างต่อเนื่องเเละรวดเร็วในด้านต่างๆเเละที่เห็นได้ชัดคือการยึดตนเองเป็นศูนย์กลางของเด็กในช่วงวัยนี้
กลุ่ม3 นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก4-6ปี        ซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มนี้จะให้เราสังเกตพฤติกรรมของน้องโอมจากคำถามที่พี่ๆจะถามน้องโอม
ข้อที่1=>ให้น้องโอมบอกลักษณะของภาพสัตว์เเต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไรบ้าง เช่น หมู ปลา สุนัข กบ เป็นต้น   
ข้อที่2 =>จะให้น้องโอมนับเลข1-20
จากการสังเกตน้องโอมจะได้เรียนรู้จากการจำหรือสิ่งที่น้องได้พบเห็นบ่อยๆ
กลุ่ม4 นำเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้  โดยมีองค์ปะกอบความรู้ทั้ง4ด้าน คือ  1) เเรงขับ  2) สิ่งเร้า   3) การตอบสนอง  4)  การเสริมแรง และชมVDOทฤษฎีการเรียนรู้หรือธรรมชาติการเรียนรู้ที่มีความเเตกต่างของตัวบุคคล
กลุ่ม5  นำเสนอเกี่ยวกับองค์ประกอบของภาษา  ซึ่งประกอบด้วย4 องค์ประกอบดังนี้                                           
              1)  เสียง => ภาษาพูด  ภาษาเขียน
              2) พยางค์และคำ
              3) ประโยค
              4) ความหมาย=>คือภาษาพูดในเเต่ละภาคที่มีความหมายเหมือนกัน เเต่พูดไม่เหมือนกัน เช่น ว้า อู่   แหลง  พูด   แปลว่าพูด  เป็นต้น
กลุ่ม6  นำเสนอเกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ของภาษา
ซึ่งมี  2 หัวข้อดังนี้
1) จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ภาษารับ 
 เช่น เด็กได้อยู่ในบรรยายกาศที่มีการใช้ภาษา, เด็กมีโอกาสจำเเนกเสียงที่ได้ยิน
2) จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ภาษาส่ง
เช่น เด็กมีโอกาสใช้ภาษาอย่างอิสระ, เด็กได้รับการสนับสนุนในการพูดประโยคที่ถูกต้อง  ซึ่งความรู้ที่ได้เกิดจากประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเเละสาระที่ควรรู้ในการจัดประสบการณ์ของเด็ก

กิจกรรม   เสริมประสบการณ์ทางภาษา
 คำสั่ง  อาจารย์ให้นักศึกษาหยิบของที่คิดว่าสำคัญที่สุดและรักมากที่สุดออกมาคนละ 1 ชิ้น
แถวที่1  บอกความรู้สึกจากสิ่งของที่ตนเองรักและผูกพัน
แถวที่2  บอกโฆษณาเกี่ยวกับสิ่งของที่ตนมีให้น่าชวนซื้อ
แถวที่3  ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งของ ข้อมูล ข่าวสาร วันเวลาเเละสถานที่
แถวที่4  การเล่าข่าวหรือเรื่องราวที่บอกถึงคน สถานที่  และเวลา
แถวที่5  การวาดภาพ  เล่าเรื่องราวที่ต้องมี 1) คิดประโยค 2) คิดคำเชื่อมในการใช้ภาษา 
                การร้องเพลง  คือการพัฒนาภาษา ซึ่งมีโทนเสียง ทำนองกำกับภาษา



ความรู้ที่ได้รับ
1.ได้เข้าใจในความหมายเเละความสำคัญของภาษา
2.ได้เข้าใจในเนื้อหาของพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
3.ได้ความรู้สาระเนื้อที่เเต่ละกลุ่มได้นำเสนอในข้อหัวเกี่ยวกับภาษา
4.ได้ฝึกทำกิจกรรมที่เสริมประสบการณ์ในรูปเเบบต่างๆที่สอดคล้องเกี่ยวกับด้านภาษา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น