บันทึกการเรียนการสอน ครั้งที่4
วันศุกร์ ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2556
กลุ่ม 1 นำเสนอเกี่ยวกับความหมายความสำคัญของภาษา คือภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์ใช้เป็นเครื่องมือสื่อความรู้ ความคิด ความต้องการให้ ผู้อื่นรับรู้และเกิดความเข้าใจในด้านการพูด การเขียน หรือการเเสดงกิริยาท่าทางที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมของกลุ่มชนในเเต่ละท้องถิ่นด้วย
กลุ่ม2 นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก2-4ปี ซึ่งเป็นการเชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาและวีดีโอที่สะท้อนเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็กที่มีอย่างต่อเนื่องเเละรวดเร็วในด้านต่างๆเเละที่เห็นได้ชัดคือการยึดตนเองเป็นศูนย์กลางของเด็กในช่วงวัยนี้
กลุ่ม3 นำเสนอเกี่ยวกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก4-6ปี ซึ่งเพื่อนๆในกลุ่มนี้จะให้เราสังเกตพฤติกรรมของน้องโอมจากคำถามที่พี่ๆจะถามน้องโอม
ข้อที่1=>ให้น้องโอมบอกลักษณะของภาพสัตว์เเต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไรบ้าง เช่น หมู ปลา สุนัข กบ เป็นต้น
ข้อที่2 =>จะให้น้องโอมนับเลข1-20
ข้อที่1=>ให้น้องโอมบอกลักษณะของภาพสัตว์เเต่ละชนิดมีชื่อว่าอะไรบ้าง เช่น หมู ปลา สุนัข กบ เป็นต้น
ข้อที่2 =>จะให้น้องโอมนับเลข1-20
จากการสังเกตน้องโอมจะได้เรียนรู้จากการจำหรือสิ่งที่น้องได้พบเห็นบ่อยๆ
กลุ่ม4 นำเสนอเกี่ยวกับทฤษฎีจิตวิทยาการเรียนรู้ โดยมีองค์ปะกอบความรู้ทั้ง4ด้าน คือ 1) เเรงขับ 2) สิ่งเร้า 3) การตอบสนอง 4) การเสริมแรง และชมVDOทฤษฎีการเรียนรู้หรือธรรมชาติการเรียนรู้ที่มีความเเตกต่างของตัวบุคคล
กลุ่ม5 นำเสนอเกี่ยวกับองค์ประกอบของภาษา ซึ่งประกอบด้วย4 องค์ประกอบดังนี้
1) เสียง => ภาษาพูด ภาษาเขียน
1) เสียง => ภาษาพูด ภาษาเขียน
2) พยางค์และคำ
3) ประโยค
4) ความหมาย=>คือภาษาพูดในเเต่ละภาคที่มีความหมายเหมือนกัน เเต่พูดไม่เหมือนกัน เช่น ว้า อู่ แหลง พูด แปลว่าพูด เป็นต้น
กลุ่ม6 นำเสนอเกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ของภาษา
ซึ่งมี 2 หัวข้อดังนี้
ซึ่งมี 2 หัวข้อดังนี้
1) จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ภาษารับ
เช่น เด็กได้อยู่ในบรรยายกาศที่มีการใช้ภาษา, เด็กมีโอกาสจำเเนกเสียงที่ได้ยิน
2) จุดมุ่งหมายของการจัดประสบการณ์ภาษาส่ง
เช่น เด็กมีโอกาสใช้ภาษาอย่างอิสระ, เด็กได้รับการสนับสนุนในการพูดประโยคที่ถูกต้อง ซึ่งความรู้ที่ได้เกิดจากประสบการณ์ด้านการใช้ภาษาเเละสาระที่ควรรู้ในการจัดประสบการณ์ของเด็ก
กิจกรรม เสริมประสบการณ์ทางภาษา
คำสั่ง อาจารย์ให้นักศึกษาหยิบของที่คิดว่าสำคัญที่สุดและรักมากที่สุดออกมาคนละ 1 ชิ้น
แถวที่1 บอกความรู้สึกจากสิ่งของที่ตนเองรักและผูกพัน
แถวที่2 บอกโฆษณาเกี่ยวกับสิ่งของที่ตนมีให้น่าชวนซื้อ
แถวที่3 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับสิ่งของ ข้อมูล ข่าวสาร วันเวลาเเละสถานที่
แถวที่4 การเล่าข่าวหรือเรื่องราวที่บอกถึงคน สถานที่ และเวลา
การร้องเพลง คือการพัฒนาภาษา ซึ่งมีโทนเสียง ทำนองกำกับภาษา
ความรู้ที่ได้รับ
1.ได้เข้าใจในความหมายเเละความสำคัญของภาษา
2.ได้เข้าใจในเนื้อหาของพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
3.ได้ความรู้สาระเนื้อที่เเต่ละกลุ่มได้นำเสนอในข้อหัวเกี่ยวกับภาษา
4.ได้ฝึกทำกิจกรรมที่เสริมประสบการณ์ในรูปเเบบต่างๆที่สอดคล้องเกี่ยวกับด้านภาษา
ความรู้ที่ได้รับ
1.ได้เข้าใจในความหมายเเละความสำคัญของภาษา
2.ได้เข้าใจในเนื้อหาของพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก
3.ได้ความรู้สาระเนื้อที่เเต่ละกลุ่มได้นำเสนอในข้อหัวเกี่ยวกับภาษา
4.ได้ฝึกทำกิจกรรมที่เสริมประสบการณ์ในรูปเเบบต่างๆที่สอดคล้องเกี่ยวกับด้านภาษา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น